Nấm men Saccharomyces và những công dụng trong chăn nuôi

1. Saccharomyces là gì?

Saccharomyces là một loại nấm men có lợi cho sức khỏe vật nuôi: hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa sự phát triển và hạn chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất rượu bia, bánh mì, chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp,… Saccharomyces được chia thành nhiều chủng khác nhau: Saccharomyces cereviese; Saccharomyces boulardii…

Trong chăn nuôi, Saccharomyces thường được sử dụng dưới dạng bào tử Saccharomyces: giúp sản sinh enzyme hỗ trợ tiêu hóa, giúp vật nuôi tăng trưởng tốt, tránh lãng phí thức ăn do không tiêu hóa hết bị thải ra ngoài.

Nâng cao hiệu suất tiêu thụ thức ăn, tăng trọng nhanh, sớm xuất chuồng các đàn gia súc, gia cầm. Nâng cao chất lượng thịt, trứng, sữa.

2. Cơ chế tác động của nấm men Saccharomyces đối với hệ tiêu hóa của vật nuôi

– Lên men thức ăn, sản sinh enzyme tiêu hóa hỗ trợ quá trình chuyển hóa dinh dưỡng

– Tạo môi trường hiếm khí, kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi khác trong quá trình sinh trưởng và phát triển của Bào tử lợi khuẩn Saccharomyces, giúp các vi khuẩn có lợi này sản sinh ra các chất chống lại vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

– Ngoài việc cạnh tranh vị trí bám với vi khuẩn gây bệnh, nấm men Saccharomyces còn có thể gắn kết vi khuẩn hình roi có hại nhờ cơ quan thụ cảm mannose và đẩy các vi khuẩn này ra khỏi niêm mạc ruột.

3. Tiêu chí chọn lựa chủng Saccharomyces phù hợp với vật nuôi

– Có khả năng sản sinh enzyme hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng cho vật nuôi.
– Hấp thu oxi có trong dạ dày nhằm phát triển các lợi khuẩn hiếm khí. Đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.
– Có khả năng thích ứng với môi trường pH thấp của dạ dày cũng với một số dịch trong hệ tiêu hóa.
– Và tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn nấm men Saccharomyces để chăn nuôi đạt hiệu quả cao là chúng phải có khả năng gắn kết với vi khuẩn có hại như E.Coli, Salmonella,… và loại bỏ những vi khuẩn này ra ngoài theo chất thải vật nuôi.

4. Công dụng của Saccharomyces trong chăn nuôi

a. Công dụng của Saccharomyces đối với sức khỏe vật nuôi

– Sản sinh enzyme hỗ trợ tiêu hóa, tránh lãng phí thức ăn giúp vật nuôi tăng trưởng tốt
– Hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn nhờ được hỗ trợ tiêu hóa nhanh hơn.
– Nâng cao hiệu suất tiêu thụ thức ăn, tăng trọng nhanh, sớm xuất chuồng các đàn gia súc, gia cầm. – Giúp vật nuôi tránh được các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và khó tiêu.
– Saccharomyces có khả năng hấp thu độc tố do vi khuẩn gây bệnh tiết ra trong đường ruột vật nuôi, giảm tác hại đến vật nuôi.
– Saccharomyces còn giúp loại bỏ, đào thải vi khuẩn gây bệnh đường ruột ra ngoài cùng chất thải khi gắn kết với vi khuẩn có hại, làm vi khuẩn có hại không thể bám trên niêm mạc ruột gây bệnh cho vật nuôi.
– Giúp vật nuôi phòng tránh khỏi các bệnh nguy hiểm và thường gặp trong chăn nuôi như tiêu chảy, hồng lị,… Từ đó tránh được việc lạm dụng kháng sinh, đề kháng kháng sinh.

b. Công dụng của Saccharomyces đối với người chăn nuôi

– Giúp bà con chăn nuôi có hiệu quả hơn. Lượng thức ăn chăn nuôi được cắt giảm do vật nuôi sử dụng dinh dưỡng tối ưu, tránh gây lãng phí.
– Giảm chi phí sử dụng thuốc, dễ kiểm soát được dịch bệnh và vấn đề bệnh lây lan theo đàn
– Hạn chế tiếp xúc với kháng sinh hay chất tăng trọng hàng ngày.
– Hiệu quả chăn nuôi tăng, đem lại giá trị kinh tế cao, nhanh thu hồi vốn.

c. Công dụng của Saccharomyces đối với người sử dụng sản phẩm chăn nuôi

Tạo nên những sản phẩm sạch, không chứa chất tăng trọng, không chứa kháng sinh, từ đó bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nâng cao chất lượng thịt, trứng, sữa. Từ đó, người tiêu dùng có cơ hội sử dụng những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.
Nguồn tham khảo: internet.

Với những công dụng trên, hiện nay, để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, tăng năng suất và lợi nhuận cho nhà chăn nuôi thì nấm men Saccharomyces thường đươc bổ sung vào thức ăn cho vật nuôi. Tham khảo thêm các sản phẩm có chứa nấm men Saccharomyces tại đây.